MỘT SỐ CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT CÓ HIỆU LỰC TRONG THÁNG 2 VÀ THÁNG 3 NĂM 2023

Đăng lúc: 22:44:08 14/04/2023 (GMT+7)

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT CÓ HIỆU LỰC

 TRONG THÁNG 2 VÀ THÁNG 3 NĂM 2023

 

 

          1. Quy định về giám định lại sức khỏe do tai nạn lao động

          Thông tư 18/2022/TT-BYT có hiệu lực quy định việc người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã thực hiện giám định sức khỏe để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoàn toàn có thể chủ động đi khám giám định lại mức suy giảm khả năng lao động nếu có nhu cầu.

          Cũng theo quy định mới, người lao động còn được Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề trả phí khám giám định lại nếu kết quả khám giám định xác định người lao động đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

          Nếu kết quả giám định lại không đủ để được điều chỉnh tăng mức trợ cấp, người lao động chủ động đề nghị khám giám định lại sẽ phải tự chịu chi phí khám giám định.

          2. Quy định mới về đóng lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

          Từ 5/2, Thông tư 75/2022 của Bộ Tài chính có hiệu lực quy định mức đóng lệ phí đăng ký thường trú là 20.000 đồng/lần đăng ký nếu nộp hồ sơ trực tiếp, 10.000 đồng/lần đăng ký nếu nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

          Công dân đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú cá nhân, hộ gia đình thì lệ phí là 15.000 đồng/lần đăng ký trực tiếp, 7.000 đồng/lần đăng ký qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

          Trường hợp tách hộ, đăng ký tạm trú theo danh sách, gia hạn tạm trú theo danh sách, mức đóng lệ phí lần lượt là 10.000 đồng/lần đăng ký trực tiếp, 5.000 đồng/lần đăng ký qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

          Một số trường hợp được miễn lệ phí đăng ký gồm trẻ em là người dưới 16 tuổi; người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên; người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn…

          3. Triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam

          Theo thông tin từ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, từ 1-3-2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Cục Xuất nhập cảnh cho biết, Hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước. Người được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao, vì được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép thông tin.

          Việc phát hành hộ chiếu điện tử không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất, nhập cảnh, mà còn phù hợp với Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

          Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

          Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

          4. Các lý do chính đáng khi vắng tham gia nghĩa vụ quân sự

          Được đưa vào áp dụng từ ngày 14/3/2023, Thông tư 07/2023/TT-BQP dự kiến sẽ giải quyết nhiều vướng mắc còn tồn tại của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

          Không còn quy định mơ hồ là “lý do chính đáng”, Điều 4 Thông tư 07 ghi nhận cụ thể các trường hợp được coi là có “lý do chính đáng” để không bị phạt khi vắng mặt trong buổi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ,… bao gồm:

          (1) Người thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm đau, tai nạn hoặc trên đường đi bị ốm đau, tai nạn phải điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

          (2) Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự, gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi; cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ/chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại  sở khám, chữa bệnh.

          (3) Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng chưa tổ chức tang lễ hoặc tang lễ chưa kết thúc.

          (4) Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

          (5) Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được lệnh hoặc nhận được lệnh, nhưng trong lệnh không ghi rõ thời gian, địa điểm do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm, hoặc do người khác có hành vi cản trở.

          5. Kế hoạch và Công văn số 04/TCTĐA 06 ngày 23/02/2023 của Tổ công tác Đề án 06 của huyện triển khai Kế hoạch của Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh, trong đó giao nhiệm vụ:

          - 100% cán bộ, công chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính, không nộp hồ sơ trực tiếp; đồng thời tuyên truyền vận động người thân thực hiện, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện từ tháng 02/2023.

          - Tiếp nhận ít nhất 60% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công đối với các nhóm dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và các dịch vụ công còn lại đạt 40% được tiếp nhận trực tuyến. Thực hiện từ tháng 02/2023.

          - Từ ngày 25/02/2023 đến 31/03/2023: Đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, học sinh từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn huyện có tài khoản định danh điện tử mức 2, tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng VneID mức độ 2.

          - Từ ngày 25/02/2023 đến ngày 25/08/2023: Tổ chức thu nhận từ 15.000 đến 20.000 tài khoản Định danh điện tử mức 2 đối với công dân từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn huyện. Tổ chức kích hoạt từ 50.000 đến 60.000 ứng dụng VNeID mức độ 2 đối với công dân từ 14 trở lên đã được cấp CCCD và tài khoản định danh mức 2 trên địa bàn huyện, đồng thời đăng ký vào Dịch vụ công quốc gia.

          - 100% cán bộ, công chức, viên chức, các ban ngành, đoàn thể, cấp huyện UBND các xã, thị trấn và các đơn vị lực lượng vũ trang thực hiện DVC trực tuyến trong giải quyết TTHC, không thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp; đồng thời tuyên truyền người thân sử dụng DVC trực tuyến hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp, thực hiện từ 25/2/2023.

          - Tiếp nhận ít nhất 60% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng DVC đối với các nhóm dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và các dịch vụ công còn lại  đạt 40% được tiếp nhận trực tuyến, thực hiện từ 25/2/2023.

 

          NGƯỜI TỔNG HỢP: CC Tư pháp - Hộ tịch                               

                          

  
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc