THÔN PHÚ THƯỢNG 1 XÃ HOẰNG PHÚ: QUYẾT TÂM XÂY DỰNG THÔN NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU NĂM 2022.

Đăng lúc: 16:11:14 11/10/2022 (GMT+7)

THÔN PHÚ THƯỢNG 1 XÃ HOẰNG PHÚ: QUYẾT TÂM XÂY DỰNG THÔN NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU NĂM 2022.

Thôn Phú thưỢng 1 xã HOẰNG phú: QUYẾT TÂM XÂY DỰNG thôn NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU năm 2022.

Về khu dân cư thôn Phú Thượng 1– xã Hoằng Phú trong một ngày đầu thu, ta sẽ cảm nhận được phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi nơi, bộ mặt miền quê cách mạng như khoác trên mình chiếc áo mới với những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp; những con đường bê tông thênh thang, sạch sẽ từ đầu xóm đến cuối xóm; cây xanh, sắc hoa đua nhau khoe sắc dọc đường, những khu vườn mẫu xanh mướt đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.

Khu dân cư thôn Phú Thượng 1 165 hộ với 665 nhân khẩu. Đây cũng là khu dân cư có Đình làng Phú Khê Di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi có bề dày truyền thống cách mạng; nhân dân đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Khu dân cư thôn Phú thượng 1được lựa chọn là một trong những đơn vị triển khai xây dựng “Thôn NTM kiểu mẫu”năm 2022.

 

Được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Thôn xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, cấp ủy, chi bộ khu dân cư đã chủ động xây dựng nghị quyết, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể một cách khoa học, thiết thực, cụ thể; phấn đấu hoàn thành xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2022.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã. Ngay từ đầu năm, Ban phát triển thôn NTM kiểu mẫuđã đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu; chi bộ thôn đã tập trung chỉ đạo ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chỉnh trang, tu sửa nhà cửa, khuôn viên gia đình, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, ao, vườn. Đặc biệt các tổ chức chi hội đoàn thể ở khu dân cư đều đăng ký thực hiện một việc làm thiết thực như: Ban công tác mặt trận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM;Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; Chi hội Cựu chiến binh đăng ký trồng cây, trồng hoa xây dựng cảnh quan; Chi hội Nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất cây con, rau quả sạch, mô hình vườn hộ; Chi đoàn Thanh niên phụ trách phong trào văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao; Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây đựng đời sống văn hóa... Cùng với đó khu thôn Phú thượng 1đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó quan điểm lãnh đạo xuyên suốt, đó là huy động sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng.

Từ khi bắt tay vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, làng quê như được khoác trên mình chiếc áo mới, các trục đường ở khu dân cư đều được thắp sáng; đường thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm được bê tông hóa; trồng cây xanh, cây có bóng mát, trồng hoa; Nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong khu dân cư luôn sạch sẽ; Nhiều mô hình sản xuất có nhiều thay đổi và đạt hiệu quả cao; Nhân dân trong thôn thực hiện tốt hương ước của thôn, xây dựng nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang;Hiện có 95% hộ đạt gia đình văn hóa; Nhà văn hoá xóm được tu sửa, nâng cấp khang trang và trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị cần có, có tủ sách với trên 100 đầu sách; hệ thống loa đài để thông tin tuyên truyền được phủ rộng khắp thôn; Công viên mi ni được gắn các dụng cụ luyện tập thể dục, thể thao phục vụ người dân trong thôn tập luyện; hiệnthu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 58 triệu đồng/người/năm… Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, trong thôn không xảy ra vụ việc phức tạp, hạn chế các mâu thuẫn trong nhân dân. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt “Trong sạch, vững mạnh”, các chi hội đoàn thể đều hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường được thôn quan tâm triển khai thực hiện. Việc thu gom rác thải tại địa bàn đã đi vào nền nếp. Ban phát triển NTM thôn, ban công tác mặt trận thôn, các chi hội đoàn thể đã tích cực tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt tập thể, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, huy động nhân dân đóng góp thùng sơn để cải tạo thành thùng đựng rác, phân loại rác thải, tiết kiệm chi phí mua thùng đựng rác. Hiện 100% các hộ gia đình trong thôn đều bố trí 2 thùng rác để phân loại rác thải hữu cơ và rác thải rắn. Vào chiều chủ nhật hàng tuần, huy động toàn thể nhân dân tham gia lao động, vệ sinh đường làng ngõ xóm…

Có thể thấy, bước đầu triển khai xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Phú thượng 1 đã gặp những khó khăn nhất định nhưng chi bộ và nhân dân trong thôn luôn bám sát kế hoạch, nhận định trước những thuận lợi, khó khăn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc; chọn thời cơ, thời điểm thích hợp, tập trung mở nhiều cao điểm với những công trình, phần việc và thời gian cụ thể. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, lĩnh vực dễ làm trước, khó làm sau, việc chung thì huy động tập thể, việc riêng thì tuyên truyền đến từng gia đình, người dân thôn. Từ đó, nâng cao nhận thức, tạo khí thế thiđua sôi nổi, thu hút quần chúng nhân dân tham gia. Đến nay, các tiêu chí quy định thôn kiểu mẫu đã dần hoàn thiện. Trong thời gian tới, Ban phát triển  NTM thôn Phú thượng 1sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các phần việc, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân để phấn đấu thực hiện thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu cuối năm 2022./.

                                                                     Lê Thị Thúy –CCVH.XH

  
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc